Arsenal

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

กาเบรียล มาร์ติเนลลี

Gabriel Martinelli

ช่องทางติดตาม :

สถิติ ผลงานในพรีเมียร์ลีก

ประวัติ กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

กาเบรียล เตโอโดโร มาร์ติเนลลี (เกิดวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2544) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ กาเบรียล มาร์ติเนลลี เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวบราซิลที่เล่นในตำแหน่งปีกซ้ายให้กับสโมสรอาร์เซนอลในพรีเมียร์ลีกและทีมชาติบราซิล

จุดเริ่มต้นและเส้นทางของ กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli) ในวงการฟุตบอลอาชีพ

โครินเธียนส์

มาร์ติเนลลี เกิดที่เมืองกัวรุลโญส เซาเปาโล เริ่มต้นอาชีพของเขาในปี 2010 โดยเล่นให้กับทีมฟุตซอลของทีม โครินเธียนส์ หลังจากประสบความสำเร็จในสนามฟุตบอล เขาย้ายไปอิตูอาโนในปี 2558 และได้ทดสอบฝีเท้ากับ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และ บาร์เซโลนา ในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 มาร์ติเนลลี่เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกจนถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565

เขาเปิดตัวระดับอาชีพในวันที่ 17 มีนาคมถัดมา โดยเข้ามาแทนที่ผู้ทำประตู เคลาดินโญ่ ในเกมเยือนกัมเปโอนาโตเปาลิสตา 2–1 ที่ชนะเซาเบนโต; เมื่ออายุ 16 ปี 9 เดือน เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้เล่นให้กับสโมสรในรอบศตวรรษ มาร์ติเนลลี ยิงประตูชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2561 โดยทำประตูที่สองในเกมชนะทาโบเอาดาแซร์รา 4–1 สำหรับโคปาเปาลิสตาประจำปีนี้ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นทีมชุดใหญ่อย่างแน่นอนใน Campeonato Paulista ปี 2019 เขายิงได้หกประตูในระหว่างการแข่งขันโดยเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของสโมสรเมื่อพวกเขาเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ไฮไลท์รวมสองประตูในเกมเยือนชนะบรากันติโน 3–0 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2019

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

อาร์เซนอล

มีรายงานว่า มาร์ติเนลลี ได้รับความสนใจจากสโมสรหลายแห่งแต่ได้เซ็นสัญญาระยะยาวกับอาร์เซนอลสโมสรในพรีเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 โดยมีค่าธรรมเนียมตามรายงานจำนวน 6 ล้านปอนด์ (46.9 ล้านเรอัล) ถือหนังสือเดินทางอิตาลี มาร์ติเนลลีไม่อยู่ภายใต้เกณฑ์การพิจารณาที่จำเป็นสำหรับสโมสรในอังกฤษในการเซ็นสัญญากับผู้เล่นจากอเมริกาใต้

เขาเดินทางไปกับทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซนอล เพื่อทัวร์พรีซีซั่นในสหรัฐอเมริกา เขายิงประตูในนัดเปิดตัวแบบไม่มีการแข่งขัน โดยในเกมปรีซีซั่นที่ชนะโคโลราโด ราปิดส์ 3-0 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม เมื่อเซ็นสัญญา มาร์ติเนลลี่ถูกกำหนดให้เล่นให้กับทีมอายุต่ำกว่า 21 ปีเป็นหลักในฤดูกาลแรกของเขา จากนั้นจึงค่อย ๆ บูรณาการจากสถาบันการศึกษาไปสู่ทีมชุดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ช่วงปรีซีซั่นและคุณภาพในการฝึกซ้อมที่น่าประทับใจของมาร์ติเนลลี่ช่วยสนับสนุนให้อาร์เซนอลมั่นใจว่าเขาจะพร้อมสำหรับการรวมทีมชุดใหญ่ทันที

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

2019–2020: ฤดูกาลเปิดตัวและคว้าแชมป์เอฟเอคัพ

ในเดือนกรกฎาคม 2023 มาร์ติเนลลีเปิดตัวในพรีเมียร์ลีกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ในเกมชนะนิวคาสเซิ่ลยูไนเต็ด 1–0 โดยลงสนามในนาทีที่ 84 ลงแทนเฮนริค มคิตาร์ยาน เมื่อวันที่ 24 กันยายน มาร์ติเนลลี ทำประตูในการออกสตาร์ตการแข่งขันครั้งแรกให้กับสโมสรในชัยชนะ 5–0 เหนือน็อตติงแฮมฟอเรสต์ฝั่งแชมเปี้ยนชิพในอีเอฟแอลคัพ การเล่นของเขาได้รับคำชมจากหัวหน้าโค้ช อูไน เอเมรี่ ซึ่งกล่าวว่า “เขาหิวโหยที่จะมีโอกาสช่วยเรา เขาถ่อมตัวมาก เขาสู้ ฉันบอกให้เขามีความอดทนสำหรับโอกาสของเขาที่จะทำเหมือนที่เขากำลังทำอยู่ เขา ทำอย่างนั้น เขาสมควรได้รับมัน

2020–2021: เล่นปีกซ้ายและกลับมาฟิตอีกครั้ง

มาร์ติเนลลี กลับมาในวันที่ 19 ธันวาคม โดยลงจากม้านั่งสำรองลงเล่น 19 นาทีในเกมเยือนพ่ายเอฟเวอร์ตัน 2–1 ในระหว่างการวอร์มอัพกับนิวคาสเซิ่ลยูไนเต็ดในเอฟเอคัพเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2564 เขาได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าเล็กน้อยและรีสส์ เนลสันลงเล่นในตำแหน่งตัวจริงแทน มาร์ติเนลลีกลับมาเล่นในรายการยุโรปเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยลงเล่น 13 นาทีจากม้านั่งสำรองในเกมที่เสมอกับเบนฟิก้า 1–1 เขายิงประตูแรกของฤดูกาลในเกมเยือนเชฟฟิลด์ยูไนเต็ดด้วยชัยชนะ 3-0 เมื่อวันที่ 11 เมษายน ในขณะที่ก่อนหน้านี้เล่นในตำแหน่งกลางคล้ายกับหมายเลข 9 แบบคลาสสิก ภายใต้การดูแลของมิเกล อาร์เตต้า มาร์ติเนลลีถูกหล่อหลอมให้เล่นในตำแหน่งปีกซ้ายได้มากขึ้น โดยเขามีโอกาสมากขึ้นที่จะตัดเข้าที่เท้าขวาอันแข็งแกร่งของเขา และใช้การเลี้ยงบอลที่รวดเร็วของเขาเพื่อทำให้กองหลังตกใจกลัว

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

2022–2023: ผู้ท้าชิงตำแหน่ง ผู้ทำประตูสูงสุดของสโมสร

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565 มาร์ติเนลลี่ทำประตูให้ อาร์เซนอล ในเกมเยือนคริสตัลพาเลซ 2–0 กลายเป็นชาวบราซิลคนแรกที่ยิงประตูเปิดฤดูกาลของแคมเปญพรีเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม มาร์ติเนลลีทำประตูชัยในนาทีที่ 77 ในเกมเหย้าที่พบกับแอสตัน วิลล่า ซึ่งทำให้อาร์เซนอลเก็บชัยชนะได้ 5 นัดจาก 5 นัดแรกของฤดูกาล

ในวันที่ 1 ตุลาคม มาร์ติเนลลีทำแอสซิสต์ให้กับกรานิต ชาก้า ในชัยชนะ 3-1 ของอาร์เซนอลเหนือท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ คู่แข่งจากลอนดอนเหนือ หนึ่งสัปดาห์ต่อมาในวันที่ 9 ตุลาคม เขาเปิดสกอร์ได้ภายใน 58 วินาทีในเกมเหย้าของอาร์เซนอลกับลิเวอร์พูล ซึ่งเดอะกันเนอร์สจะชนะ 3-2 และได้รับรางวัลแมนออฟเดอะแมตช์จากผลงานที่ทรงอิทธิพลของเขา ในวันบ็อกซิ่งเดย์ มาร์ติเนลลีทำประตูในเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรกของอาร์เซนอลนับตั้งแต่จบฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งเอาชนะเวสต์แฮม 3-1

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 มาร์ติเนลลีเซ็นสัญญาระยะยาวฉบับใหม่กับสโมสรโดยผูกเขาไว้จนถึงปี พ.ศ. 2570 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ มาร์ติเนลลี่ทำประตูเดียวของเกมในเกมเยือนที่ชนะเลสเตอร์ซิตี้ ในนัดต่อไปของอาร์เซนอลกับเอฟเวอร์ตันเมื่อวันที่ 1 มีนาคม มาร์ติเนลลีทำสองประตูให้อาร์เซนอลไล่ชนะ 4-0 และขยับนำห่างห้าแต้มที่ด้านบนของตารางพรีเมียร์ลีก เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล มาร์ติเนลลี่ยิงไป 15 ประตูและ 6 แอสซิสต์ในทุกรายการ กลายเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของสโมสรในฤดูกาลนี้และจบอันดับสามในการโหวตผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของอาร์เซนอล มาร์ติเนลลียังกลายเป็นนักเตะบราซิลที่ทำคะแนนสูงสุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลเดียว เทียบเท่ากับสถิติของโรแบร์โต้ เฟอร์มิโนกับลิเวอร์พูลในฤดูกาล 2017/18

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

เส้นทางการลงเล่นในนามทีมชาติ กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

มาร์ติเนลลี่เกิดในบราซิลและมีเชื้อสายอิตาลีผ่านทางพ่อของเขา เขาถือสองสัญชาติบราซิล-อิตาลี
เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ติเต ผู้จัดการทีมชาติบราซิลเรียก มาร์ติเนลลี ให้เข้ารับการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมสำหรับโคปาอเมริกา 2019 ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2019 มาร์ติเนลลี่ลงเล่นให้ทีมบราซิลอายุต่ำกว่า 23 ปีในเทศกาลฟุตบอลนานาชาติยูไนเต็ดในสเปน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 มาร์ติเนลลี มีชื่ออยู่ในทีมบราซิลสำหรับโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 วันที่ 3 สิงหาคม มาร์ติเนลลี่ยิงจุดโทษให้บราซิลช่วยเอาชนะเม็กซิโกในรอบรองชนะเลิศโอลิมปิก ก่อนที่จะกลายเป็นผู้ชนะเลิศเหรียญทองหลังจากที่บราซิลเอาชนะสเปนในรอบสุดท้ายสี่วันต่อมา


เขามีชื่ออยู่ในทีมชุดใหญ่ของบราซิล 25 คนเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2565 ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกกับชิลีและโบลิเวีย มาร์ติเนลลี่ เปิดตัวในระดับนานาชาติเมื่อเขาลงจากม้านั่งสำรองให้วินิซิอุส จูเนียร์ลงเล่นในช่วง 14 นาทีสุดท้ายของบราซิลที่ชนะชิลี 4−0 ที่สนามกีฬามารากานา เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 มาร์ติเนลลี่มีชื่ออยู่ในทีมสำหรับฟุตบอลโลก 2022 โดยเปิดตัวในฟุตบอลโลกโดยลงเล่นแทนราฟีญาในนาทีที่ 87 ของบราซิลที่เอาชนะเซอร์เบีย 2-0 ได้ มาร์ติเนลลีจะเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ลงสนามในเกมที่บราซิลเอาชนะสวิตเซอร์แลนด์ 1-0 และจะได้เล่นเต็มนัดในเกมที่บราซิลแพ้แคเมอรูน 0-1 มาร์ติเนลลีมีส่วนร่วมในชัยชนะของบราซิลเหนือเกาหลีใต้ 4-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย โดยลงเล่นแทนวินิซิอุส จูเนียร์ในนาทีที่ 72 และเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ใช้ในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศของบราซิลกับโครเอเชีย ซึ่งบราซิล จะแพ้จุดโทษ 4-2 หลังเสมอกัน 1-1

กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

เกียรติประวัติและรางวัลในเส้นทางฟุตบอลอาชีพ กาเบรียล มาร์ติเนลลี (Gabriel Martinelli)

อาร์เซนอล

  • เอฟเอคัพ: 2019–20
  • เอฟเอคอมมิวนิตี้ชิลด์: 2023

บราซิล U23

  • โอลิมปิกฤดูร้อน: 2020

รางวัลส่วนตัว

  • กัมเปโอนาตู เปาลิสตา นักเตะดาวรุ่งแห่งปี: 2019
  • ทีมแห่งปีกัมเปโอนาโต เปาลิสต้า: 2019